1. Tác giả đã nhắc đến những hạn chế nào của tuổi trẻ ở 5 dòng đầu văn bản?
Tác giả đã chỉ ra một số hạn chế của tuổi trẻ, bao gồm:
Sự giới hạn trong suy nghĩ và hành động, ví như "ở mãi ao làng" thay vì tìm cách bứt phá ra khỏi những giới hạn an toàn để vươn xa hơn.
Tâm lý ngại thay đổi, không dám bước ra khỏi vùng an toàn để khám phá những cơ hội mới ("Sao không ra sông ra biển để vẫy vùng?").
Sự bế tắc trong tư duy, giam mình trong những suy nghĩ tiêu cực và rối rắm ("Sao cứ tự trói mình trong nếp nghĩ bùng nhùng?").
Lãng phí thời gian vào những hoạt động vô bổ, đặc biệt là quá sa đà vào việc sử dụng mạng xã hội mà không có mục đích rõ ràng ("Sao cứ mãi online và thở dài ngao ngán?").
Sự lãng phí và thiếu mục tiêu trong cuộc sống, để tuổi trẻ trôi qua một cách vô nghĩa và nhàm chán ("Sao cứ để tuổi trẻ trôi qua thật chán?").
Câu 2. Những câu thơ “Sao cứ mãi online và thở dài ngao ngán? Sao cứ để tuổi trẻ trôi qua thật chán?” nêu lên thực trạng gì của một bộ phận giới trẻ hiện nay?
Những câu thơ này nêu lên thực trạng một bộ phận giới trẻ hiện nay đang thiếu định hướng, dành quá nhiều thời gian cho các hoạt động vô bổ, đặc biệt là sử dụng mạng xã hội mà không có mục tiêu rõ ràng. Thực trạng này dẫn đến việc lãng phí thời gian quý giá của tuổi trẻ, khiến họ cảm thấy chán nản, bế tắc, và không có động lực để phấn đấu hay phát triển bản thân.
Câu 3. Hãy nêu tác dụng của các câu hỏi tu từ được tác giả sử dụng trong năm câu thơ đầu bài thơ?
Các câu hỏi tu từ trong năm câu thơ đầu có tác dụng:
Khơi gợi suy ngẫm và đánh thức nhận thức của người đọc, đặc biệt là giới trẻ, về những hành vi và lối sống hiện tại của họ.
Nhấn mạnh những hạn chế, yếu kém trong cách sống và suy nghĩ, từ đó thúc giục họ nhìn nhận lại và thay đổi.
Tạo ra sự tương tác với người đọc, khiến họ cảm thấy như tác giả đang trực tiếp đặt câu hỏi với chính mình, từ đó làm tăng tính thuyết phục và hiệu quả của thông điệp.
Gợi mở và dẫn dắt người đọc đến với sự nhận thức rằng họ cần hành động, thay đổi để sống một cuộc đời ý nghĩa hơn.
Câu 4. Qua văn bản, tác giả đã gửi gắm thông điệp gì cho tuổi trẻ?
Qua văn bản, tác giả gửi gắm thông điệp rằng tuổi trẻ cần dũng cảm vượt qua những giới hạn của bản thân, thoát ra khỏi vùng an toàn và những suy nghĩ tiêu cực, để khám phá, trải nghiệm, và theo đuổi những mục tiêu lớn lao hơn trong cuộc sống. Tác giả khuyến khích giới trẻ đừng để lãng phí thời gian quý báu vào những thói quen vô nghĩa, mà hãy tận dụng tối đa tuổi trẻ để học hỏi, phát triển, và "cất cánh" trên đường đời giống như những "kẻ đang chạy đà và cất cánh". Thông điệp kêu gọi sự chủ động, sáng tạo, và quyết tâm của tuổi trẻ trong việc xây dựng một tương lai tươi sáng và đầy triển vọng.