Soạn văn bài Gặp lá cơm nếp - Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
9/12/2023 8:51:29 AM
tranhuynhthosinh ...

Soạn bài Gặp lá cơm nếp Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức trang 43,44 hay nhất. Nội dung: văn bản Gặp lá cơm nếp thể hiện tình yêu nỗi nhớ của người con/ tác giả đối với mẹ, với món xôi của mẹ và với quê hương đất nước.

TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi 1: Xác định bài thơ thuộc thể năm chữ trong số những bài thơ sau đây: Chuyện cổ nước mình (Lâm Thị Mỹ Dạ), Chuyện cố tích về loài người (Xuân Quỳnh), Mây và sóng (R. Ta-go), Bắt nạt (Nguyễn Thế Hoàng Linh), Những cánh buồm (Hoàng Trung Thông).

Trả lời:

Bài thơ thuộc thể năm chữ trong số những bài thơ đã cho:

- Chuyện cổ tích về loài người (Xuân Quỳnh)

- Bắt nạt (Nguyễn Thế Hoàng Linh)

Câu hỏi 2: Xôi là một món ăn quen thuộc của người Việt. Chia sẻ cảm nhận của em về hương vị của món ăn đó.

Trả lời: 

Xôi là một món ăn quen thuộc và truyền thống trong ẩm thực của người Việt Nam. Nguyên liệu chính để làm xôi là gạo nếp, tạo nên đặc điểm dẻo và mềm đặc trưng của món này. Em thích xôi có thêm nước cốt dừa, bởi khi kết hợp với nước cốt dừa, xôi trở nên thơm ngon và đậm đà hương vị béo ngậy.

Ngoài ra, xôi còn có nhiều biến thể khác nhau, ví dụ như xôi lạc với lớp lạc thơm bùi, hoặc xôi gấc với màu sắc đỏ rực rỡ, làm cho món ăn trở nên đẹp mắt hơn. Bất kể là xôi nào, mỗi loại đều mang trong mình một hương vị riêng biệt và độc đáo, làm cho bữa ăn trở thành một trải nghiệm thú vị và ngon miệng.

*Sau khi đọc
Câu 1 (trang 44 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Số tiếng trong một dòng, cách gieo vần, ngắt nhịp và chia khổ của bài thơ Gặp lá cơm nếp có gì khác với bài thơ Đồng dao mùa xuân?

Trả lời:

 

- Số tiếng trong một dòng: 5 (khác với Đồng dao mùa xuân: 4).

- Cách gieo vần: vần lưng.

- Ngắt nhịp: 2/3, 3/2 (khác với Đồng dao mùa xuân: 2/2).

- Cách chia khổ: dựa vào nội dung (so với bài thơ Đồng dao mùa xuân - khổ đầu có ít dòng thơ hơn các khổ sau thì bài thơ Gặp lá cơm nếp lại ngược lại).

Câu 2 (trang 44 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Hãy nêu nhận xét về hoàn cảnh đã gợi nhắc người con nhớ về mẹ của mình. Trong kí ức của người con, hình ảnh mẹ hiện lên như thế nào?

Trả lời:

- Hoàn cảnh đã gợi nhắc người con nhớ về mẹ của mình: người con thèm bát xôi mùa gặt/ khói bay ngang tầm mắt.

- Hình ảnh mẹ trong kí ức người con: người mẹ tảo tần “nhặt lá đun bếp”, và người con nhớ mùi cơm nếp của mẹ, mùi cơm “thơm suốt đường con”.

Hoàn cảnh đó là nền tảng để tác giả thể hiện tình cảm cảm xúc của mình.

Câu 3 (trang 44 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Trong khổ thơ thứ ba, người con thể hiện những tình cảm, cảm xúc gì? Vì sao những tình cảm, cảm xúc ấy lại cùng trào dâng trong tâm hồn người con khi "gặp lá cơm nếp"?

Trả lời:

 - Trong khổ thơ thứ ba, người con thể hiện những tình cảm, cảm xúc: nỗi nhớ mẹ, nhớ quê hương và lòng thương mẹ, thương quê hương đất nước.

- Những tình cảm, cảm xúc ấy lại cùng trào dâng trong tâm hồn người con khi “gặp lá cơm nếp" là bởi đó là mùi vị quen thuộc với người con, là mùi vị quê hương thường trực trong trái tim. Lá cơm nếp như chất xúc tác, khi gặp là bùng cháy lên nỗi nhớ và tình yêu mẹ, yêu quê hương.

Câu 4 (trang 44 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Em cảm nhận như thế nào về hình ảnh người con trong bài thơ?

Trả lời:

Qua đây, ta thấy một hình ảnh của người con hiếu thảo, luôn yêu thương mẹ và quê hương đất nước. Tình cảm này luôn luôn tồn tại và rất sâu sắc trong trái tim của người con. Chỉ cần một chút kích thích nhỏ, như một cảm xúc nhỏ, tình yêu và nỗi nhớ đối với quê hương sẽ bùng lên mạnh mẽ và thấm sâu vào tâm hồn.

Câu 5 (trang 44 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Theo em, thể thơ năm chữ có tác dụng gì trong việc thể hiện cảm xúc của nhà thơ?

Trả lời:

Vẫn còn nội dung phía dưới, bạn hãy ấn nút để xem tiếp nhé...