soạn văn 11 chân trời: Sống hay không sống đó là vấn đề trang 120
11/19/2023 2:22:09 PM
tranhuynhthosinh ...

Soạn bài Sống hay không sống Đó là vấn đề trang 120 đến trang 125, 126 Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo bài 5.

nội dung chính của văn bản Sống hay không sống - Đó là vấn đề: "Sống hay không sống? Đó là vấn đề" thuộc Hồi thứ III của vở kịch Hamlet thể hiện nội dung chính xoay quanh khả năng chịu đựng của nhân vật và quyết định liệu họ sẽ liều lĩnh vươn lên để phá vỡ những giới hạn, đem lại sự tự do cho con người.

Chuẩn bị đọc

Soạn bài Sống hay không sống Đó là vấn đề ctst 11

Câu hỏi (trang 120 Sống hay không sống Đó là vấn đề ctst Ngữ văn 11 Tập 1): Theo bạn, ngôn ngữ giao tiếp, cách nói năng của một người điên (hay giả điên) và của một người bình thường khác nhau như thế nào? Hãy chia sẻ ý kiến với các bạn trong lớp.

Trả lời:

Ngôn ngữ giao tiếp, cách nói năng của một người điên (hay giải điên) sẽ khó hiểu một người bình thường. Cách diễn đạt và lối suy nghĩ của họ khác và khó hiểu hơn so với người bình thường.

Trải nghiệm cùng văn bản

Soạn bài Sống hay không sống Đó là vấn đề

1.  Động cơ nào khiến vua Clô-đi-út quan tâm, hỏi han về nguyên do dẫn đến tình trạng tinh thần của Hăm-lét?

Hăm-lét là thái tử, người sẽ nối nghiệp cho vua cha, do đó nhà vua muốn thái tử khỏe mạnh, bình thường.

2. Đây là lời đối thoại hay độc thoại? Có mối liên hệ gì giữa câu thoại trên đây của Pô-lô-ni-út với câu thoại này của nhà vua?   

Lời đối thoại thể hiện quan điểm của nhà vua khi thấy Pô-lô-ni-ni-út nói với Ô-phê-li-a.

3.  Đây là lời đối thoại hay độc thoại? Lời thoại này cho thấy điều gì trong tâm trí và tính cách của Hăm- lét?
Độc thoại. Lời thoại này cho thấy sự vướng mắc trong tâm trí của Hăm- lét: đấu tranh giữa việc sống và chết.  Đồng thời cũng thấy được sự dũng cảm, tài giỏi, nhanh trí và nội tâm sâu sắc của Hăm – lét.

4. Từ đây cho đến hết cuộc thoại với Ô-phê-li-a, Hăm-lét dùng lời lẽ như thế nào để che mắt những kẻ đang theo dõi chàng?

Cuộc thoại với Ô-phê-li-a, Hăm-lét dùngnhững câu hỏi để khiến mọi người không tin vào lời nói của Hăm-lét nữa giúp che mắt những kẻ đang theo dõi chàng.

5. Lời thoại của nhân vật vua và Pô-lô-ni-út cho thấy sự suy đoán của bạn từ đầu đúng hay sai? Giải thích do đâu bạn suy đoán đúng hoặc suy đoán chưa đúng.  

Cho thấy sự suy đoán của em từ đầu là sai. Nhà vua lo cho sức khỏe của Hăm-lét không phải vì bệnh tật sẽ ảnh hưởng tới việc nối ngôi mà lo vì hoàn cảnh đang sống sẽ ảnh hưởng đến Hăm-lét.

Suy ngẫm và phản hồi

soạn văn 11 chân trời: Sống hay không sống đó là vấn đề

Câu 1 (trang 125 Sống hay không sống Đó là vấn đề chân trời sáng tạo Ngữ văn 11 Tập 1):  Dựa vào nội dung tóm tắt cốt truyện ở phần đầu văn bản, hãy lí giải tình thế của Hãm-lét và mục đích giả điện của chàng.

Trả lời:

- Tình thế của Hăm-lét: Được hồn ma của cha báo tin vua Clô-đi-út chính là người đầu độc cha mẹ, Hăm-lét đang phân văn giữa việc trả thù và tra rõ sự thật.  

- Mục đích giả điên: Để tìm sự thật.

Câu 2 (trang 125 Sống hay không sống Đó là vấn đề ctst Ngữ văn 11 Tập 1): Xác định xung đột trong văn bản và cho biết những giằng xé nội tâm của Hăm-lét (liên quan đến việc lựa chọn giữa sống và chết, giữa những thái độ sống và nhân cách đối lập...) có tác dụng như thế nào trong việc khơi sâu và phát triển xung đột trong các lớp kịch.

Trả lời:

- Xung đột trong văn bản là sự xung đột về mặt nội tâm của nhân vật Hăm-lét, đó là sự mâu thuẫn giữa việc đấu tranh để bảo vệ chính mình trước hiện thực xấu xa hay cứ sống chịu đựng, sống với lý tưởng nhân văn.

- Tác dụng: Những giằng xé nội tâm của Hăm-lét ảnh hưởng vô cùng to lớn đến việc khơi sâu và phát triển xung đột trong các lớp kịch:
+ Nghĩ về hiện thực xấu xa của xã hội

=> Hăm-lét hiện lên sự đáng thương, đau đớn và đầy trăn trở.

Vẫn còn nội dung phía dưới, bạn hãy ấn nút để xem tiếp nhé...