Soạn văn 11 chân trời sáng tạo bài: Kiến và người trang 24
12/14/2023 4:53:49 PM
tranhuynhthosinh ...
Soạn bài Kiến và người trang 24, 25, 26, 27 Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo bài 6 tập 2.
Suy ngẫm và phản hồi:
Soạn bài Kiến và người văn 11 Chân trời sáng tạo
Câu 1 (trang 27 Kiến và người Ngữ văn 11 Tập 2): Liệt kê các sự kiện chính trong văn bản và cho biết những dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết Kiến và người là một truyện ngắn.
Trả lời:
+ Người bố và cả gia đình tìm đủ mọi cách để ngăn cản loài kiến xâm nhập vào ngôi nhà của họ do chúng gây rất nhiều phiền phức cho họ.
+ Cuộc trốn chạy gian nan của gia đình trước sự xâm chiến của loài kiến.
+ Hậu quả và những mất mát to lớn khi con người tác động vào môi trường tự nhiên.
Dấu hiệu nhận biết Kiến và người là một truyện ngắn đó là
- Truyện có yếu tố hư cấu là: Nhân hóa loài kiến có hành động và suy nghĩ như con người.
- Truyện không dài với số lượng nhân vật ít, chỉ tập trung miêu tả một khía cạnh của cuộc sống.
Câu 2 (trang 27 Kiến và người Ngữ văn 11 Tập 2): Câu chuyện được kể từ ngôi kể nào, qua điểm nhìn của ai? Theo bạn, việc sử dụng ngôi kể, điểm nhìn như vậy có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề, thông điệp của tác phẩm?
Trả lời:
- Ngôi kể là ngôi thứ nhất số ít, xưng “cháu”, còn điểm nhìn thì có khi là qua “cháu” - người con trai, có khi lại là qua "bố cháu”, nhưng đa số là qua “cháu”.
- Việc sử dụng ngôi kể, điểm nhìn như vậy có tác dụng dẫn dắt và làm cho câu chuyện chân thực hơn do chính người kể chuyện là người trong hoàn cảnh đó.
Câu 3 (trang 27 Kiến và người Ngữ văn 11 Tập 2): Chỉ ra điểm tương đồng và khác biệt trong cách ứng xử của “bố cháu” so với “mẹ cháu”, “cháu”, “em cháu”,... trước cuộc tấn công của bầy kiến.
- Điểm tương đồng trong cách ứng xử của “bố cháu” so với “mẹ cháu”, “cháu”, “em cháu”,... trước cuộc tấn công của bầy kiến: Cả gia đình đều lo lắng, khổ sở, trốn chạy vì sự tấn công của bầy kiến.
Vẫn còn nội dung phía dưới, bạn hãy ấn nút để xem tiếp nhé...
- Điểm khác biệt trong cách ứng xử trước cuộc tấn công của bầy kiến:
+ Bố cháu: Lo lắng và buồn bực, tìm đủ mọi cách để tiêu diệt chúng và rất sửng sốt khi thấy kiến gây ảnh hưởng tới các con vật nuôi.
+ Mẹ cháu: Lo lắng đến tái cả mặt nhưng vẫn cố tỉnh táo để nấu cơm cho cả nhà.
+ Cháu: Sợ hãi khi thấy đàn kiến xâm chiếm ngôi nhà và luôn theo sát bố, cùng tìm cách bịt kín ngõ ngách kiến có thể chui vào.
+ Em cháu thì cùng anh trai tìm cách chống lại lũ kiến xâm nhập.
Câu 4 (trang 27 Kiến và người Ngữ văn 11 Tập 2): Phân tích ý nghĩa của hình tượng bầy kiến và nhận xét về cách đặt nhan đề của tác giả.
Trả lời:
Bức tranh về bầy kiến trong tác phẩm mang ý nghĩa biểu tượng cho hệ sinh thái môi trường, nói lên vấn đề xâm chiếm chỗ ở và tàn phá bởi con người. Mặc dù nhỏ bé, bầy kiến lại đại diện cho sức mạnh đối đầu với con người khổng lồ. Tác giả truyền đạt thông điệp về việc bảo vệ thiên nhiên và sự giận dữ của mẹ thiên nhiên trước những hành động độc ác của con người.
Nhan đề ngắn gọn, súc tích của tác giả làm nổi bật hai nhân vật chính trong tác phẩm: kiến và người. Từ nhan đề, người đọc ngay lập tức được dẫn vào một tình huống bí ẩn, đặt ra câu hỏi về mối quan hệ giữa kiến và người.
Câu 5 (trang 27 Kiến và người Ngữ văn 11 Tập 2): Nhận xét vai trò của tưởng tượng, hư cấu trong truyện ngắn Kiến và người.
Trả lời:
- Tạo ra nội dung thú vị và sinh động.
- Qua tưởng tượng, hư cấu, tác giả muốn gửi tới đọc giả thông điệp và bài học về sự tàn phá của con người với môi trường thiên nhiên.
Câu 6 (trang 27 Kiến và người Ngữ văn 11 Tập 2): Truyện đã mang lại thay đổi gì trong nhận thức của bạn về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên?
Trả lời:
Truyện đã mang lại những sự thay đổi đáng kể trong cách nhận thức của tôi về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên: Tự nhiên không chỉ là sự xuất hiện trước con người mà còn là một thực thể vĩnh cửu, tồn tại và phát triển liên tục. Hai đối tượng này cần phải tồn tại song hành và tương tác tích cực với nhau. Nếu con người tiếp tục cố gắng xâm chiếm và phá hủy tự nhiên, họ sẽ phải đối mặt với những hậu quả nặng nề của những hành động đó.