Soạn Con chào mào (Mai Văn Phấn) văn 6 Kết nối tri thức trang 75
9/23/2023 7:56:42 PM
tranhuynhthosinh ...
Soạn văn bài Con chào mào (Mai Văn Phấn) Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức trang 75.
Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 (trang 76 Con chào mào sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống): Em có thể tưởng tượng, hình dung những hình ảnh gì khi đọc ba dòng thơ đầu?
Hình ảnh chú chim chào mào với những chiếc lông có đốm trắng, cái mào màu đỏ rực đang say sưa hót líu lo trên cành cao. Tác giả đồng thời đặt định vị trí “Hót trên cây cao chót vót” của “nhân vật” này. Ba câu thơ đã mở ra một khung cảnh thanh bình, có thể đó là ban mai trong suốt hoặc hoàng hôn ráng vàng, thanh tịnh. Nó mang đến cho bạn đọc cảm giác yên bình về một khoảng không thiên nhiên thanh sạch, mướt xanh. Đến câu thơ thứ ba của khổ thơ này là một bản ký xướng âm giọng chim đầy thú vị: “triu… uýt… huýt… tu hìu…”. Đây không chỉ đơn thuần là tiếng hót huyền diệu của con chào mào, mà là tiếng vọng của thiên nhiên trong khoảng không kỳ vĩ, bí ẩn. Sự vang vọng của câu thơ thứ ba này được phát ra từ hình ảnh “đốm trắng mũ đỏ” và “cây cao chót vót” ở trên.
Câu 2 (trang 76 Con chào mào sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống): Hãy nêu những ý nghĩ, cảm xúc của nhân vật "tôi" khi "vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ".
- Khi “vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ”, nhân vật “tôi” đã muốn “giam cầm” con chim chào mào – muốn “độc chiếm” cái đẹp của thiên nhiên.
- Khi “hối hả đuổi theo”, nhân vật “tôi” mang theo cả không gian đầy nắng, gió, cây xanh mong níu giữ con chim chào mào và tiếng hót.
- Nhưng khi không còn thấy tăm tích, nhân vật “tôi” đã hình dung con chim chào mào đang mổ những “con sâu, trái cây chín đỏ, giọt nước thanh sạch của tôi” – những món quà “chuộc lỗi” khi con người hiểu rằng, con chim chào mào mình yêu quý sẽ chỉ hạnh phúc trong cuộc sống tự do, tự nhiên giữa thiên nhiên,…
Vẫn còn nội dung phía dưới, bạn hãy ấn nút để xem tiếp nhé...
Câu 3 (trang 76 Con chào mào sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống): Vì sao lúc đầu, nhân vật "tôi" "sợ chim bay đi" nhưng kết thúc bài lại khẳng định: Chẳng cần chim lại bay về/Tiếng hót ấy giờ tôi đã nghe rất rõ.
- Sự khẳng định của nhân vật “tôi” ở hai dòng thơ cuối thể hiện những đổi thay trong ý nghĩ, cảm xúc; trong tình yêu dành cho thiên nhiên. Chẳng cần con chim chào mào lại bay về, tiếng hót du dương vẫn vang lên trong tâm trí. Bởi vì, nhân vật “tôi” đã biết ứng xử với thiên nhiên bằng sự tôn trọng và tình yêu chứ không phải bằng mong muốn “độc chiếm” hẹp hòi, ích kỉ. Tình yêu thương ấy khiến cho tâm hồn con người rộng mở, phong phú, tràn đầy niềm vui và sức sống. Câu 4 (trang 76 Con chào mào sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống): Dòng thơ nào được lặp lại trong bài thơ? Theo em việc lặp lại như vậy có tác dụng gì?
- Dòng thơ được lặp lại trong bài thơ là: “triu…uýt…huýt…tu hìu…” (2 lần)
=> Tác dụng: Nhấn mạnh âm thanh của tiếng chim chào mào hót. Tiếng chim ấy không chỉ vang lên từ trên cành cây cao chót vót mà còn vang lên ngay trong chính tâm hồn nhà thơ.
Câu 5 (trang 76 Con chào mào sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống): Con chim chào mào đã bay đi rồi nhưng nhân vật "tôi" vẫn có thể nghe rất rõ tiếng chim hót. Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 câu) miêu tả một hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp được em lưu giữ trong ký ức.
Hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp in sâu vào trong kí ức của em đó là cảnh một cánh đồng lúa trong ngày thu hoạch. Cánh đồng lúa rực rỡ vàng óng, màu vàng của lúa xen lẫn với màu vàng của ánh nắng mặt trời, tạo nên một khung cảnh tràn đầy sức sống. Tất cả những điều này khiến em cảm thấy hạnh phúc. Hương thơm của lúa chín là một đặc điểm đặc biệt và quý báu. Nó không chỉ là mùi của thành quả đạt được mà còn chứa đựng bao cống hiến và lao động đổ vào cánh đồng. Khi cơn gió nhẹ thổi qua, những bông lúa như những người bạn trung thành của em, họ nghiêng đầu, nhấp nhô như đang trò chuyện, chia sẻ những tâm tư tận đáy lòng. Chỉ trong một thoáng chốc, những bông lúa ấy sẽ cùng với những người nông dân làm nên sự thịnh vượng, làm đẹp cho cuộc sống và lưu giữ mãi trong tâm hồn người. Tuổi thơ của em đã chứa đựng những khoảnh khắc đáng nhớ và hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp ấy đã gắn bó và làm phong phú thêm cuộc sống của em.