Soạn Con chào mào (Mai Văn Phấn) văn 6 Kết nối tri thức trang 75
9/23/2023 7:56:42 PM
tranhuynhthosinh ...

Soạn văn bài Con chào mào (Mai Văn Phấn) Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức trang 75.

Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc: 

Câu 1 (trang 76 Con chào mào sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống): Em có thể tưởng tượng, hình dung những hình ảnh gì khi đọc ba dòng thơ đầu?

 Hình ảnh chú chim chào mào với những chiếc lông có đốm trắng, cái mào màu đỏ rực đang say sưa hót líu lo trên cành cao. Tác giả đồng thời đặt định vị trí “Hót trên cây cao chót vót” của “nhân vật” này. Ba câu thơ đã mở ra một khung cảnh thanh bình, có thể đó là ban mai trong suốt hoặc hoàng hôn ráng vàng, thanh tịnh. Nó mang đến cho bạn đọc cảm giác yên bình về một khoảng không thiên nhiên thanh sạch, mướt xanh. Đến câu thơ thứ ba của khổ thơ này là một bản ký xướng âm giọng chim đầy thú vị: “triu… uýt… huýt… tu hìu…”. Đây không chỉ đơn thuần là tiếng hót huyền diệu của con chào mào, mà là tiếng vọng của thiên nhiên trong khoảng không kỳ vĩ, bí ẩn. Sự vang vọng của câu thơ thứ ba này được phát ra từ hình ảnh “đốm trắng mũ đỏ” và “cây cao chót vót” ở trên.

Câu 2 (trang 76 Con chào mào sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống): Hãy nêu những ý nghĩ, cảm xúc của nhân vật "tôi" khi "vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ".

- Khi “vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ”, nhân vật “tôi” đã muốn “giam cầm” con chim chào mào – muốn “độc chiếm” cái đẹp của thiên nhiên. 

- Khi “hối hả đuổi theo”, nhân vật “tôi” mang theo cả không gian đầy nắng, gió, cây xanh mong níu giữ con chim chào mào và tiếng hót. 
- Nhưng khi không còn thấy tăm tích, nhân vật “tôi” đã hình dung con chim chào mào đang mổ những “con sâu, trái cây chín đỏ, giọt nước thanh sạch của tôi” – những món quà “chuộc lỗi” khi con người hiểu rằng, con chim chào mào mình yêu quý sẽ chỉ hạnh phúc trong cuộc sống tự do, tự nhiên giữa thiên nhiên,… 

Vẫn còn nội dung phía dưới, bạn hãy ấn nút để xem tiếp nhé...