(Nguyễn Đình Thi)
b) Mùa xuân của tôi – mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội – là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng…(Vũ Bằng)
c) Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng
Nếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương
Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm
Là người, tôi sẽ chết cho quê hương.
(Trương Quốc Khánh)
d) Vậy mà ai ai cũng cho ông là thủ phạm. Vua xa xỉ là vì ông, công khố hao hụt là vì ông, dân gian lầm than là vì ông, man di oán giận là vì ông, thần nhân trách móc là vì ông. Cửu Trùng Đài, họ có cần đâu? Họ dấy nghĩa cốt giết ông, phá Cửu Trùng Đài. (Nguyễn Huy Tưởng)
Trả lời:
a) Lặp cấu trúc “…là của chúng ta”, “những…”
Tác dụng: góp phần tạo nên nhịp thơ dồn dập, âm hưởng hào hùng, giọng điệu hùng biện; tạo sự xuất hiện liên tiếp của hình ảnh, mở ra bức tranh toàn cảnh một giang sơn giàu đẹp, khẳng định mạnh mẽ quyền làm chủ và bộc lộ mãnh liệt niềm tự hào của tác giả.
b) Lặp cấu trúc “mùa xuân”
Tác dụng: nhấn mạnh ý, vừa tạo cho câu văn, đoạn văn giàu âm điệu, giọng văn trở nêm tha thiết, gợi cảm, thể hiện rõ tình cảm yêu mến mùa xuân Hà Nội của tác giả.
c) Lặp cấu trúc “nếu là…tôi sẽ là…”
Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm, tạo nhịp điệu cho câu thơ, nhấn mạnh mong ước chân thành của con người với khát khao hiến dâng, đồng thời bộc lộ tình cảm chân thành, tha thiết, khát khao cống hiến của tác giả.
d) Lặp cấu trúc “…vì ông”
Tác dụng: giọng văn trở nên đanh thép, hùng hồn tuyên bố và nhấn mạnh những việc làm sai trái, tội ác của “ông” gây ra.
Câu 3 (Thực hành tiếng việt trang 25 sgk Ngữ Văn lớp 11 Tập 1): Viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) phân tích tác dụng của biện pháp tu từ lặp cấu trúc trong một bài thơ mà em đã học hoặc đã đọc.
Trả lời:
Bài thơ "Sóng" của Xuân Quỳnh tạo ra hình ảnh động của sóng biển để biểu tượng hóa những khát khao và biến động trong tình yêu. Tác giả sử dụng hình tượng sóng để thể hiện tâm trạng của người phụ nữ, đặc biệt là trong bài thơ sau đây:
"Trước muôn trùng sóng bể
Em nghĩ về anh, em
Em nghĩ về biển lớn
Từ nơi nào sóng lên?"
Qua việc lặp lại cấu trúc "em nghĩ về," Xuân Quỳnh nhấn mạnh sự tập trung và suy tư của người nữ chính đối với người đàn ông mà cô yêu. Hình ảnh sóng biển bao la và không biết tới biên giới đã được tác giả sử dụng để tượng trưng cho tình yêu sâu sắc và không giới hạn. Sự liên kết giữa "em," "anh," và "sóng" là một yếu tố quan trọng, tạo ra một mối liên hệ tinh tế giữa các nhân vật và hình tượng sóng. Bài thơ tiết lộ sự khao khát và nỗi lòng của tác giả đối với người mà cô yêu, và sự phân loại giữa thế giới bên ngoài (biển lớn) và thế giới tình yêu cá nhân. Tình yêu của tác giả được hiện thực hóa thông qua hình tượng sóng biển, tạo nên một sự kết nối mạnh mẽ giữa tình yêu và tự nhiên. Trong bài thơ này, Xuân Quỳnh đã sử dụng hình tượng sóng một cách tinh tế để biểu đạt những tình cảm và suy tư sâu sắc của người phụ nữ trong tình yêu. Sự tương tác giữa người và tự nhiên thông qua hình ảnh sóng biển làm cho bài thơ trở nên rất sâu sắc và lôi cuốn.
Từ khóa tìm kiếm: Soạn văn bài Thực hành tiếng Việt: Biện pháp lặp cấu trúc trang 24 Ngữ văn lớp 11 Cánh diều, Giải ngữ văn 11 cánh diều bài 1 Thực hành tiếng việt, giải ngữ văn 11 sách CD bài 1 Thực hành tiếng việt, giải bài 1 Thực hành tiếng việt văn 11 tập 1 cánh diều, phân tích tác dụng của biện pháp tu từ lặp cấu trúc trong một bài thơ mà em đã học hoặc đã đọc